ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (รายวิชาพื้นฐาน)

IPST
การลงทะเบียนในหลักสูตรนี้ต้องได้รับการเชิญเท่านั้น

Course Summary

  1. หมายเลขหลักสูตร

    ES001
  2. ชั้นเรียนเริ่ม

  3. ชั้นเรียนจบ

เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

   การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วย 3 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้โลกในเอกภพ  หน่วยการเรียนรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงภายในโลก และหน่วยการเรียนรู้ลมฟ้าอากาศและภูมิอากาศ  โดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงความรู้และทักษะ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และแก้ปัญหาที่หลากหลาย  เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทุกขั้นตอนและมีกระบวนการพบกลุ่มเพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกับทีมวิทยากร
   เนื้อหาในการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วย 3 หน่วยการเรียนรู้ได้แก่
           1. หน่วยการเรียนรู้ เรื่องโลกในเอกภพ มุ่งเน้นให้ครูผู้สอนได้เข้าใจการกำเนิดและการเปลี่ยนแปลงพลังงาน  สสาร ขนาด อุณหภูมิของเอกภพ  หลักฐานที่สนับสนุนทฤษฎีบิกแบง  ประเภทของกาแล็กซี โครงสร้างและองค์ประกอบของกาแล็กซีทางช้างเผือก กระบวนการเกิดและการสร้างพลังงาน ปัจจัยที่ส่งผลต่อความส่องสว่างของดาวฤกษ์ และความสัมพันธ์ระหว่างความส่องสว่างกับโชติมาตรของดาวฤกษ์  ความสัมพันธ์ระหว่างสี อุณหภูมิผิว และสเปกตรัมของดาวฤกษ์  วิวัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงสมบัติบางประการของดาวฤกษ์ กระบวนการเกิดระบบสุริยะ การแบ่งเขตบริวารของดวงอาทิตย์ ลักษณะของดาวเคราะห์ที่เอื้อต่อการดำรงชีวิต การเกิดลมสุริยะ พายุสุริยะ และผลที่มีต่อโลก รวมทั้งการสำรวจอวกาศและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศ ซึ่งประกอบด้วย  4 บทเรียนดังนี้
                 บทเรียนที่  1 เรื่อง เอกภพและกาแล็กซี
                 บทเรียนที่  2 เรื่อง ดาวฤกษ์
                 บทเรียนที่  3 เรื่อง ระบบสุริยะ
                 บทเรียนที่  4 เรื่อง เทคโนโลยีอวกาศ
           2. หน่วยการเรียนรู้ เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงภายในโลก มุ่งเน้นให้ครูผู้สอนได้เข้าใจการแบ่งชั้นและสมบัติของโครงสร้างโลก สาเหตุ และรูปแบบการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณีที่สัมพันธ์กับการเกิดลักษณะธรณีสัณฐาน สาเหตุ กระบวนการเกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด สึนามิ ผลกระทบ แนวทางการเฝ้าระวัง และการปฏิบัติตนให้ปลอดภัย ซึ่งประกอบด้วย 3 บทเรียนดังนี้
                 บทเรียนที่  5 เรื่อง โครงสร้างโลก    
                 บทเรียนที่  6 เรื่อง การแปรสัณฐานของแผ่นธรณี
                 บทเรียนที่  7 เรื่อง ธรณีพิบัติภัย
           3. หน่วยการเรียนรู้ เรื่องลมฟ้าอากาศและภูมิอากาศ มุ่งเน้นให้ครูผู้สอนได้เข้าใจผลของแรงเนื่องจากความแตกต่างของความกดอากาศ แรงคอริออลิส ที่มีต่อการหมุนเวียนของอากาศ การหมุนเวียนของอากาศตามเขตละติจูดและผลที่มีต่อภูมิอากาศ ความสัมพันธ์ของการหมุนเวียนของอากาศและการหมุนเวียนของกระแสน้ำผิวหน้าในมหาสมุทร และผลต่อลักษณะลมฟ้าอากาศ สิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก และแนวปฏิบัติเพื่อลดกิจกรรมของมนุษย์ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก รวมทั้งการแปลความหมายสัญลักษณ์ลมฟ้าอากาศที่สำคัญจากแผนที่อากาศ และข้อมูลสารสนเทศ ซึ่งประกอบด้วย 3 บทเรียนดังนี้
                 บทเรียนที่ 8 เรื่อง การเกิดลมฟ้าอากาศและภูมิอากาศ
                 บทเรียนที่ 9 เรื่อง การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก
                 บทเรียนที่ 10 เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศทางอุตุนิยมวิทยากับการใช้ประโยชน์
  

จำนวนชั่วโมงเรียน

20 ชั่วโมง

เกณฑ์การผ่านการอบรม

เกณฑ์การผ่านมีคะแนนรวม 80% ขึ้นไป และพิจารณาจากภาระงานดังนี้

			1. ผลงาน (รายบุคคล) ได้แก่ แบบบันทึกกิจกรรม แบบบันทึกการเรียนรู้   70  คะแนน 
  			2. การนำเสนอผลงานตอนพบกลุ่ม  15 คะแนน
  			3. แบบทดสอบท้ายบทเรียน  15 คะแนน 

คำถามที่พบบ่อย

ถาม: พบปัญหาการใช้งานระบบ ต้องทำอย่างไร

ตอบ: ท่านสามารถดำเนินการได้ดังนี้

  • ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาได้ที่ FAQ
  • ศึกษาเกี่ยวกับการใช้งานระบบจาก “คู่มือการใช้งานระบบ”
  • หากท่านพบปัญหาอื่น ๆ สามารถแจ้งข้อมูลปัญหาได้ที่อีเมล teacherpd@ipst.ac.th (ให้บริการในวันเวลาราชการ)

ถาม: หากมีข้อสงสัยในประเด็นเนื้อหาหรือกระบวนการจัดการเรียนรู้ จะทำอย่างไร

ตอบ: ส่งข้อสอบถามได้ที่อีเมล Eearth@proj.ipst.ac.th จะมีผู้เชี่ยวชาญประจำหลักสูตรคอยตอบคำถามที่ท่านสงสัย
(หมายเหตุ ผู้เชี่ยวชาญประจำหลักสูตร ไม่สามารถแก้ปัญหาทางเทคนิคหรือปัญหาการเข้าใช้งานระบบ)