ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หลักสูตรอบรมครูด้วยระบบออนไลน์ กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง กระชับพื้นที่ ระดับประถมศึกษา

IPST
การลงทะเบียนในหลักสูตรนี้ต้องได้รับการเชิญเท่านั้น

Course Summary

  1. หมายเลขหลักสูตร

    Math011
  2. ชั้นเรียนเริ่ม

  3. ชั้นเรียนจบ

การลงทะเบียนเข้าร่วมอบรม

หากท่านยังไม่ได้ลงทะเบียน ท่านสามารถคลิกที่ปุ่ม "ลงทะเบียนเข้าร่วมอบรม" ด้านล่างนี้

เพื่อกดปุ่ม "สมัครเข้าร่วมกิจกรรม" แล้วจึงกลับมาที่หลักสูตร

ลงทะเบียนเข้าร่วมอบรม

หลักสูตรอบรมครูด้วยระบบออนไลน์ กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง กระชับพื้นที่ ระดับประถมศึกษา

Online Teacher Training Course : Learning Activities to Promote Student Competencies
Topic: Area (Primary Mathematics)

รายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตร

เป็นหลักสูตรที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาที่เน้นการพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา และการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (active learning) โดยมีการแนะนำแนวทางพร้อมตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการหาพื้นที่ของวงกลม และรูปหลายเหลี่ยม ได้แก่ รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม และรูปหลายเหลี่ยมชนิดอื่น ๆ รวมทั้งการประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิตสองมิติในการแก้ปัญหา

ทั้งนี้ ตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่นำเสนอจะเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ คิดวิเคราะห์ และคาดการณ์ เพื่อนำไปสู่ที่มาของสูตรการหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิตสองมิติชนิดต่าง ๆ ซึ่งตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนช่วงชั้นที่ 2 ที่สอดคล้องตามตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

จำนวนชั่วโมงเรียน

15 ชั่วโมง

ช่วงเวลาการลงทะเบียนและการอบรม

ลงทะเบียน: 3 กรกฎาคม - 25 สิงหาคม 2566
อบรม: 8 ธันวาคม 2568 - 12 มกราคม 2569

รูปแบบการอบรม

ผู้เรียนต้องเข้าอบรบและทำแบบทดสอบด้วยระบบออนไลน์ผ่านระบบอบรมครู (https://teacherpd.ipst.ac.th)

เกณฑ์การประเมิน

ผู้เรียนต้องมีคะแนนรวมตั้งแต่ 75% ขึ้นไป จึงจะผ่านการอบรม โดยคะแนนรวมประกอบด้วยคะแนนจากการทำแบบทดสอบระหว่างเรียน 70 คะแนน และคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังอบรม 30 คะแนน

วิทยากรหลัก

ภีมวัจน์ ธรรมใจ

อาจารย์ภีมวัจน์ ธรรมใจ

ผู้ชำนาญ สาขาณิตศาสตร์ประถมศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

อุษณีย์ วงศ์อามาตย์

อาจารย์อุษณีย์ วงศ์อามาตย์

นักวิชาการอาวุโส สาขาณิตศาสตร์ประถมศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

อาจารย์เบญจมาศ เหล่าขวัญสถิตย์

นักวิชาการ สาขาณิตศาสตร์ประถมศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

อาจารย์ ดร.อภิสิทธิ์ ธงไชย

อาจารย์ ดร.อภิสิทธิ์ ธงไชย

ผู้ชำนาญ ฝ่ายบริหารเครือข่ายและพัฒนาครู สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

อาจารย์สนธิ พลชัยยา

อาจารย์ ดร.สนธิ พลชัยยา

ผู้ชำนาญ สาขาเคมีและชีววิทยา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

วิทยากรรับเชิญ

อาจารย์ ดร.สุธิดา การีมี

นักวิชาการอาวุโส ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

คำถามที่พบบ่อย

ถาม: พบปัญหาการใช้งานระบบ ต้องทำอย่างไร

ตอบ: ท่านสามารถดำเนินการได้ดังนี้
  • ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาได้ที่ FAQ 
  • ศึกษาเกี่ยวกับการใช้งานระบบจาก คู่มือการใช้งานระบบ 
  • หากท่านพบปัญหาอื่น ๆ สามารถแจ้งข้อมูลปัญหาได้ที่ Google form หรือที่ Email : teacherpd@ipst.ac.th
    (ให้บริการในวันเวลาราชการ)