ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หลักสูตรอบรมครูด้วยระบบออนไลน์ กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง กระชับพื้นที่ ระดับประถมศึกษา

IPST
ปิดการลงทะเบียนแล้ว

Course Summary

  1. หมายเลขหลักสูตร

    PDSMT023
  2. ชั้นเรียนเริ่ม

  3. ชั้นเรียนจบ

หลักสูตรอบรมครูด้วยระบบออนไลน์ กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง กระชับพื้นที่ ระดับประถมศึกษา

Online Teacher Training: Learning Activities to Promote Student Competencies for Primary Mathematics Students through Area

รายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตร

เป็นหลักสูตรที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาที่เน้นการพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา และการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) โดยมีการแนะนำแนวทางพร้อมตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการหาพื้นที่ของวงกลม และรูปหลายเหลี่ยม ได้แก่ รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม และรูปหลายเหลี่ยมชนิดอื่น ๆ รวมทั้งการประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิตสองมิติในการแก้ปัญหา

ทั้งนี้ ตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่นำเสนอจะเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ คิดวิเคราะห์ และคาดการณ์ เพื่อนำไปสู่ที่มาของสูตรการหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิตสองมิติชนิดต่าง ๆ ซึ่งตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนช่วงชั้นที่ 2 ที่สอดคล้องตามตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

จำนวนชั่วโมงเรียน

16 ชั่วโมง

ช่วงเวลาการลงทะเบียนและการอบรม

ลงทะเบียน: 3 กรกฎาคม - 25 สิงหาคม 2566
อบรม: 3 กรกฎาคม - 31 สิงหาคม 2566

รูปแบบการอบรม

ผู้เรียนต้องเข้าอบรบและทำแบบทดสอบด้วยระบบออนไลน์ผ่านระบบอบรมครู (https://teacherpd.ipst.ac.th) ผสมผสานการพบปะพูดคุยเพื่อตอบคำถามหรือข้อสงสัยกับวิทยากรประจำหลักสูตรผ่านทาง Facebbok Live ของ Facebook Page: IPST SMT Teacher ประถมปลาย
ครั้งที่ 1 วันที่ 29 กรกฎาคม 2566 เวลา 11.00-11.30 น.
ครั้งที่ 2 วันที่ 19 สิงหาคม 2566 เวลา 11.00-11.30 น.

เกณฑ์การประเมิน

ผู้เรียนต้องมีคะแนนรวมตั้งแต่ 75% ขึ้นไป จึงจะผ่านการอบรม โดยคะแนนรวมประกอบด้วยคะแนนจากการทำแบบทดสอบระหว่างเรียน 70 คะแนน และคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังอบรม 30 คะแนน

วิทยากรหลัก

ภีมวัจน์ ธรรมใจ

อาจารย์ภีมวัจน์ ธรรมใจ

ผู้ชำนาญ สาขาณิตศาสตร์ประถมศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

อุษณีย์ วงศ์อามาตย์

อาจารย์อุษณีย์ วงศ์อามาตย์

นักวิชาการอาวุโส สาขาณิตศาสตร์ประถมศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

อาจารย์เบญจมาศ เหล่าขวัญสถิตย์

นักวิชาการ สาขาณิตศาสตร์ประถมศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

อาจารย์ ดร.อภิสิทธิ์ ธงไชย

อาจารย์ ดร.อภิสิทธิ์ ธงไชย

ผู้ชำนาญ ฝ่ายบริหารเครือข่ายและพัฒนาครู สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

อาจารย์สนธิ พลชัยยา

อาจารย์ ดร.สนธิ พลชัยยา

ผู้ชำนาญ สาขาเคมีและชีววิทยา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

วิทยากรรับเชิญ

อาจารย์ ดร.สุธิดา การีมี

นักวิชาการอาวุโส ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

คำถามที่พบบ่อย

ถาม: พบปัญหาการใช้งานระบบ ต้องทำอย่างไร

ตอบ: ท่านสามารถดำเนินการได้ดังนี้

ถาม: หากมีข้อสงสัยในประเด็นเนื้อหาหรือกระบวนการจัดการเรียนรู้ จะทำอย่างไร

ตอบ: ท่านสามารถดำเนินการได้ดังนี้