ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (พื้นฐาน)

IPST
การลงทะเบียนในหลักสูตรนี้ต้องได้รับการเชิญเท่านั้น

Course Summary

  1. หมายเลขหลักสูตร

    PHY002
  2. ชั้นเรียนเริ่ม

  3. ชั้นเรียนจบ

เกี่ยวกับหลักสูตรฯ

ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ปรับปรุงหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยได้มีการจัดทำมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ และสาระการเรียนรู้ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อใช้เป็นกรอบในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดการเรียนการสอนนั้น

ทั้งนี้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้ปรับปรุงมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ และสาระการเรียนรู้แกนกลาง ซึ่งมีความมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงความรู้กับกระบวนการ มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ โดยใช้กระบวนการในการสืบเสาะหาความรู้และแก้ปัญหาที่หลากหลาย ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทุกขั้นตอน และมีการทำกิจกรรมด้วยการลงมือปฏิบัติจริง

สสวท. ได้เห็นความสำคัญของการสร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้วิชาเพิ่มเติมฟิสิกส์ ในโรงเรียน จึงจัดทำหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้วิชาเพิ่มเติมฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ขึ้น เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในด้านเนื้อหา ทักษะ และความสามารถในการจัดการเรียนรู้ รวมถึงการเสริมสร้างความมั่นใจในการจัดการเรียนรู้ให้กับครูผู้สอน ซึ่งจะส่งผลให้ครูผู้สอนสามารถถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจในวิชาดังกล่าวไปสู่นักเรียนและครูผู้สอนในโรงเรียนหรือโรงเรียนอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างครูแกนนำ สควค. ให้เป็นวิทยากรแกนนำด้านการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้สามารถเป็นวิทยากรหลักหรือผู้ช่วยวิทยากรให้กับ สสวท. หรือ เขตพื้นที่การศึกษาในการอบรมขยายผลให้กับครูในโรงเรียนต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ และการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์)

กลุ่มเป้าหมายและคุณสมบัติ

หลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้วิชาเพิ่มเติมฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นครูโครงการ สควค. จำนวน 40 คน และกำหนดคุณสมบัติดังนี้

  1. มีประสบการณ์การสอนรายวิชาเพิ่มเติมฟิสิกส์ อย่างน้อย 5 ปี
  2. ได้รับมอบหมายในการจัดเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
  3. ได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาให้เข้าร่วมอบรมตามกำหนดการของ สสวท.

คำถามที่พบบ่อย

ถาม: พบปัญหาการใช้งานระบบ ต้องทำอย่างไร

ตอบ: ท่านสามารถดำเนินการได้ดังนี้

  1. ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาได้ที่ FAQ
  2. ศึกษาเกี่ยวกับการใช้งานระบบจาก “คู่มือการใช้งานระบบ”
  3. หากท่านพบปัญหาอื่น ๆ สามารถแจ้งข้อมูลปัญหาได้ที่อีเมล teacherpd@ipst.ac.th (ให้บริการในวันเวลาราชการ)

ถาม: หากมีข้อสงสัยในประเด็นเนื้อหาหรือกระบวนการจัดการเรียนรู้ จะทำอย่างไร

ตอบ: ส่งข้อสอบถามได้ที่อีเมล nlims@ipst.ac.th จะมีผู้เชี่ยวชาญประจำหลักสูตรคอยตอบคำถามที่ท่านสงสัย