ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (เพิ่มเติม)

IPST
การลงทะเบียนในหลักสูตรนี้ต้องได้รับการเชิญเท่านั้น

Course Summary

  1. หมายเลขหลักสูตร

    PHY004
  2. ชั้นเรียนเริ่ม

  3. ชั้นเรียนจบ

เกี่ยวกับหลักสูตรฯ

ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ปรับปรุงหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยได้มีการจัดทำมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ และสาระการเรียนรู้ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อใช้เป็นกรอบในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและจัดการเรียนการสอนนั้น

ทั้งนี้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้ปรับปรุงมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ และสาระการเรียนรู้แกนกลาง ซึ่งมีความมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงความรู้กับกระบวนการ มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ โดยใช้กระบวนการในการสืบเสาะหาความรู้และแก้ปัญหาที่หลากหลาย ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทุกขั้นตอน และมีการทำกิจกรรมด้วยการลงมือปฏิบัติจริง

สสวท. ได้เห็นความสำคัญของการสร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ รายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฟิสิกส์ ในโรงเรียน จึงจัดทำหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามผลการเรียนรู้ และสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ขึ้น เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในด้านเนื้อหา ทักษะ และความสามารถในการจัดการเรียนรู้ รวมถึงการเสริมสร้างความมั่นใจในการจัดการเรียนรู้ให้กับครู ซึ่งจะส่งผลให้ครูสามารถถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจในวิชาดังกล่าวไปสู่นักเรียนและครูในโรงเรียนหรือโรงเรียนอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาครูในโครงการโรงเรียนคุณภาพ สสวท. ให้สามารถจัดการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ได้อย่างมีประสิทธิผล สอดล้องกับแนวทางและจุดมุ่งหมายของ สสวท.

กลุ่มเป้าหมายและคุณสมบัติ

หลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นครูในโครงการโรงเรียนคุณภาพ วิทยาศาสตร์ คณิตสาสตร์ และเทคโนโลยี ตามมาตรฐาน สสวท. จำนวน 108 คน และกำหนดคุณสมบัติดังนี้

  1. มีประสบการณ์การสอนรายวิชาเพิ่มเติมฯ ฟิสิกส์ อย่างน้อย 5 ปี
  2. ได้รับมอบหมายในการจัดเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมฯ ฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
  3. ได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาให้เข้าร่วมอบรมตามกำหนดการของ สสวท.

คำถามที่พบบ่อย

ถาม: พบปัญหาการใช้งานระบบ ต้องทำอย่างไร

ตอบ: ท่านสามารถดำเนินการได้ดังนี้

  1. ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาได้ที่ FAQ
  2. ศึกษาเกี่ยวกับการใช้งานระบบจาก “คู่มือการใช้งานระบบ”
  3. หากท่านพบปัญหาอื่น ๆ สามารถแจ้งข้อมูลปัญหาได้ที่อีเมล teacherpd@ipst.ac.th (ให้บริการในวันเวลาราชการ)

ถาม: หากมีข้อสงสัยในประเด็นเนื้อหาหรือกระบวนการจัดการเรียนรู้ จะทำอย่างไร

ตอบ: ส่งข้อสอบถามได้ที่อีเมล nlims@ipst.ac.th จะมีผู้เชี่ยวชาญประจำหลักสูตรคอยตอบคำถามที่ท่านสงสัย